มาตรฐานกรอบระยะเวลาสำหรับการให้บริการ

(Service Level Agreement : SLA)

การให้บริการระยะเวลาในการดำเนินการ
การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
1.การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย
และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆ
ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์
วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
ของบริษัทประกันวินาศภัย และการดำเนินการ
ของตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย
และธนาคาร และแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว
โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้
  • • สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการได้รับข้อมูลลูกค้า
  • • อธิบายหลักการเปิดเผยข้อความจริงในใบคำขอ
    เอาประกันภัยและผลที่จะเกิดขึ้นหากลูกค้ามีการแถลง
    ข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญ
  • • แจ้งสิทธิในการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
    ระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัย
    หรือการติดต่อจากบริษัทเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัย
บริษัทจะกำหนดหลักเกณฑ์ให้ตัวแทน/นายหน้าของบริษัท ดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบ ตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงส่งการมอบกรมธรรม์ประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
1.การพิจารณาใบรับประกันภัย
การตรวจสอบทรัพย์ที่ขอเอาประกันภัย
การแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย
  • ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
  • ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)
ภายใน..5..วันทำการ
(นับตั้งแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน)
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย
  • ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
  • ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)
ภายใน..5..วันทำการ
3.บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบของสำนักงาน คปภ.
(๑) ระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย
(Non-Life Insurance Bureau System : IBS– Non-Life)
ภายใน..30..วัน
(๒) ระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ
(Compulsory Moter Insurance System : CMIS)
ทันที
4.การออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย เช่น
(1) เปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย
  • (ก) เปลี่ยนชื่อ/สกุล
  • (ข) เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ
  • (ค) เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์
  • (ง) การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น
    การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/การยกเลิกหักบัญชี
    ผ่านบัตรเครดิต/การยกเลิกการรับผลประโยชน์
    ตามกรมธรรม์ประกันภัยและเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร
(2) การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์
(3) การเปลี่ยนแปลงข้อมูลอื่นๆ
ภายใน..5..วันทำการ
(นับตั้งแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน)
5.การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทน
กรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย
ภายใน..5..วันทำการ
6.การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย
  • ก.การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
  • ข.การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)
ออกใบเสร็จภายใน..1..วันทำการ
เมื่อตกลงรับประกันภัยและได้รับการชำระเบี้ย
(จัดส่งพร้อมชุดกรมธรรม์ภายใน..5..วันทำการ)
การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย
1.การบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือ
การเรียกร้อง และการออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย
และประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น
  • ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
  • ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor))
ภายใน..1..วัน
2.การสำรวจภัย
  • ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
  • ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor))
ภายใน..30..นาที
ตามกำหนดเวลาที่นัดหมายกับผู้เอาประกันภัย
3.การออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบ
รายการความเสียหาย
  • ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
  • ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor))
กรณีมีสำรวจภัย จะแจ้งผลทันทีที่บริษัทได้ตรวจสอบความเสียหาย
และได้รับเอกสารครบถ้วน
กรณีไม่ต้องมีการสำรวจภัย จะแจ้งผลการพิจารณาภายใน 15 วันทำการ
4.การพิจารณาความเสียหาย การประเมินความเสียหาย
และการแจ้งผลการพิจารณา
รวมถึงการปฏิเสธการชดใช้ ค่าสินไหมทดแทน
  • ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
    (การกำหนดมาตรฐานความเสียหาย เบา กลาง หนัก
    จะถูกกำหนดภายหลัง)
  • ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor))
ภายใน..15..วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้ตรวจสอบความเสียหายและ
ได้รับเอกสารครบถ้วน
5.การคืนเบี้ยประกันภัย จากการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
  • ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
  • ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor))
ภายใน..15..วันทำการ
(นับตั้งแต่วันที่กรมธรรม์สิ้นผลบังคับ และได้รับเอกสารครบถ้วน)
การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน
1.การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน
ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น
• การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center
ประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)
ภายใน…1....วันทำการ
• การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website ของบริษัท
www.indara.co.th
ภายใน…1....วันทำการ
• การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์ภายใน…1....วันทำการ
• การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน…7....วันทำการ
หลังจากได้รับเรื่อง
• การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ
ที่ทำการสำนักงานใหญ่หรือสาขา
บริษัทต้องออกหลักฐานการรับเรื่องร้องเรียนทันที
2.กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออก
หนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียน
  • ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
  • ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor))
ภายใน..30..วัน

*ระยะเวลาการให้บริการกำหนดเบื้องต้น เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

บริษัทในเครือ
สนใจแบบประกัน