มาตรฐานกรอบระยะเวลาสำหรับการให้บริการ
(Service Level Agreement : SLA)
การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
---|---|
การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย | |
1.การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย ของบริษัทประกันวินาศภัย และการดำเนินการ ของตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย และธนาคาร และแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้
| บริษัทจะกำหนดหลักเกณฑ์ให้ตัวแทน/นายหน้าของบริษัท ดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบ ตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงส่งการมอบกรมธรรม์ประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย |
การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย | |
1.การพิจารณาใบรับประกันภัย การตรวจสอบทรัพย์ที่ขอเอาประกันภัย การแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย
| ภายใน..5..วันทำการ (นับตั้งแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน) |
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย
| ภายใน..5..วันทำการ |
3.บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบของสำนักงาน คปภ. | |
(๑) ระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย (Non-Life Insurance Bureau System : IBS– Non-Life) | ภายใน..30..วัน |
(๒) ระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ (Compulsory Moter Insurance System : CMIS) | ทันที |
4.การออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย เช่น (1) เปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย
(3) การเปลี่ยนแปลงข้อมูลอื่นๆ | ภายใน..5..วันทำการ (นับตั้งแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน) |
5.การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทน กรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย | ภายใน..5..วันทำการ |
6.การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย
| ออกใบเสร็จภายใน..1..วันทำการ เมื่อตกลงรับประกันภัยและได้รับการชำระเบี้ย (จัดส่งพร้อมชุดกรมธรรม์ภายใน..5..วันทำการ) |
การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย | |
1.การบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือ การเรียกร้อง และการออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย และประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น
| ภายใน..1..วัน |
2.การสำรวจภัย
| ภายใน..30..นาที ตามกำหนดเวลาที่นัดหมายกับผู้เอาประกันภัย |
3.การออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบ รายการความเสียหาย
| กรณีมีสำรวจภัย จะแจ้งผลทันทีที่บริษัทได้ตรวจสอบความเสียหาย และได้รับเอกสารครบถ้วน กรณีไม่ต้องมีการสำรวจภัย จะแจ้งผลการพิจารณาภายใน 15 วันทำการ |
4.การพิจารณาความเสียหาย การประเมินความเสียหาย และการแจ้งผลการพิจารณา รวมถึงการปฏิเสธการชดใช้ ค่าสินไหมทดแทน
| ภายใน..15..วัน นับแต่วันที่บริษัทได้ตรวจสอบความเสียหายและ ได้รับเอกสารครบถ้วน |
5.การคืนเบี้ยประกันภัย จากการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
| ภายใน..15..วันทำการ (นับตั้งแต่วันที่กรมธรรม์สิ้นผลบังคับ และได้รับเอกสารครบถ้วน) |
การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน | |
1.การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น | |
• การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center ประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) | ภายใน…1....วันทำการ |
• การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website ของบริษัท www.indara.co.th | ภายใน…1....วันทำการ |
• การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์ | ภายใน…1....วันทำการ |
• การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร | ภายใน…7....วันทำการ หลังจากได้รับเรื่อง |
• การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่หรือสาขา | บริษัทต้องออกหลักฐานการรับเรื่องร้องเรียนทันที |
2.กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออก หนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียน
| ภายใน..30..วัน |
*ระยะเวลาการให้บริการกำหนดเบื้องต้น เว้นแต่มีเหตุอันสมควร
รับแจ้งอุบัติเหตุ 24 ชั่วโมง
กรอกแบบฟอร์มร้องเรียน
ค่าสินไหมทดแทนแบบฟอร์มออนไลน์